หน้าเว็บ

ปลูก ต้นบลูฮาวาย หน้าบ้านสวย



     ต้นบลูฮาวาย เป็นไม้ประดับ สำหรับตกแต่ง หน้าบ้านสวย อีกชนิดหนึ่งที่ผมจะนำมาแนะนำนี้ ถือว่าเป็นต้นไม้จัดสวน ที่นิยมมากชนิดหนึ่ง หากสังเกตดูตามบ้านจัดสรรต่างๆที่มีการจัดสวนแถมให้ลูกค้าที่เข้ามาซื้อบ้าน ส่วนใหญ่ก็จะมีไม้ดอกชนิดนี้รวมอยู่ด้วย
เนื่องจากคุณสมบัติปลูกง่ายตายยาก ไม่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เมื่อโตเต็มที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก สำหรับคนที่มีพื้นที่บริเวณบ้านไม่มากนักก็สา มารถนำไม้ดอกพันธ์นี้มาปลูกตกแต่งบ้านได้ จุดเด่นของไม้ชนิดนี้ก็คือสีของดอกที่ออกสีน้ำเงินสดอมม่วงสวยงามมาก

ชื่อวิทยาศาสตร์: Otacantus caeruleus Lindl.
ชื่อวงศ์: SCROPHULAIACEAE
ชื่อสามัญ: Brazilian Snapdraon, Blue Hawaii
ถิ่นกำเนิด: ประเทศบราซิล

ลักษณะทั่วไป: เป็นพันธ์ไม้ดอก ทรงพุ่มโตเต็มที่ก็จะสูงประมาณ 1 เมตร ออกดอกเป็นกลุ่ม ดอกมีสีม่วงเข้มปนน้ำเงิน บริเวณลำต้นจะมีสีม่วงแดง ส่วนใบมีลักษณะรูปรีมีขนาดไม่ใหญ่ ผิวใบเป็นมันมีสีเขียวเข้ม (ความคิดส่วนตัวนี่ผมว่าคล้ายๆต้นโหระพา) หากไปใกล้ๆจะได้กลิ่นหอมจากดอก บริเวณกลางดอกจะมีสีขาว

* นี่เป็นลักษณะของใบ ที่ผมบอกว่าเหมือนกับใบโหระพา

 เป็นไม้ดอกที่มีการออกดอกตลอดปี หมุนเวียนออกดอกไปเรื่อย ออกดอกครั้งหนึ่งก็อยู่ได้ประมาณ 1สัปดาห์


ประโยชน์ของไม้ดอกพันธ์นี้ นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ เพื่อตกแต่งตามบ้านเรือนหรือแต่งสวน

การขยายพันธุ์: นิยมขยายพันธ์โดยการเพาะเมล็ด และใช้วิธีปักชำ

สำหรับฤดูกาลออกดอก จะออกดอกหมุนเวียนตลอดปี

วิธีปลูก ต้นบลูฮาวาย เป็นพรรณไม้ที่ปลูกง่าย ชอบอยู่ในที่โล่งแจ้งที่มีแดดตลอดวัน ปลูกในดินร่วนซุยจะเจริญเติบโตได้ดี ส่วนใหญ่นิยมปลูกเป็นพุ่มหรือปลูกเป็นแปลง เมื่อออกดอกจะสวยงามมาก

วิธีดูแลรักษา: เนื่องจากบลูฮาวายเป็นไม้ที่ปลูกง่าย การดูแลรักษาก็ไม่ยาก น้ำพอดีไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

ก็เป็นข้อมูลคร่าวๆ ของต้นบลูฮาวาย นะครับสำหรับคนที่ชอบปลูกต้นไม้ตกแต่งบ้าน ลองหาซื้อมาปลูกกันดู ซื้อเป็นต้นเล็กๆมาปลูกก็ได้ แบบที่มีขายเป็นถุงๆก็มีไม่แพง จะปลูกลงในกระถางก็ได้ แต่ผมอยากแนะนำว่าปลูกลงดินเป็นแปลงไปเลยจะดีกว่านะครับ พอเวลาออกดอกพร้อมกันนี่สวยงามมากครับ จะมองเห็นเป็นสีน้ำเงินสดอมม่วงทั้งแปลง และไม้ประดับชนิดนี้ยังสามารถตัดแต่งให้เป็นพุ่มได้ แต่อย่าตัดแต่งบ่อยเพราะหากตัดแต่งบ่อยก็จะไม่ได้เห็นดอก เพราะต้นมันก็จะแทงยอดหรือแทงใบใหม่ออกมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com